Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Bình có chiều dài 143,7km. Toàn tuyến có 04 đơn vị làm chủ đầu tư, trong đó đoạn do BOT Tasco, 31,5km; Ban QLDA6 20,7 km; BOT tập đoàn Trường Thịnh 32,3 km và sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư với chiều dài 59,24km. Phạm vi giải phóng mặt bằng của 05 huyện, thị xã và T.P Đồng Hới với 6.432 hộ dân bị ảnh hưởng. Tính đến thời điểm hiện tại, trên toàn tuyến đã giải phóng và bàn giao cho đơn vị thi công 141,42/143,7km, đạt 98,4%. Trong đó, các huyện Bố Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, TP. Đồng Hới bàn giao được 100% mặt bằng cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công với tổng chiều dài 115,64km. Riêng huyện Lệ Thủy, tại KM 702+400 còn vướng 2 ngôi mộ đang chờ di dời. Đối với thị xã Ba Đồn đã bàn giao được 6,2/6,6km, đạt 94% do một số hộ dân chưa đồng tình với mức giá bồi thường GPMB. Ngoài ra, Huyện Quảng Trạch đã bàn giao 19,58km/21,5km do Ban QLDA6 làm đại diện chủ đầu tư chưa chuyển kinh phí bồi thường còn thiếu 15 tỷ đồng để địa phương chi trả cho các hộ dân để sớm bàn giao 1,92 km còn lại.
Hiện nay, tại những tuyến đã được bàn giao mặt bằng sạch, các đơn vị thi công đang tích cực hoàn thành đúng tiến độ Dự án mở rộng Quốc lộ 1 theo kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, vẫn còn phát sinh một số vướng mắc trong khâu thiết kế chưa phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt, là một số tuyến có mặt đường cao hơn nhiều so với nhà dân. Cụ thể, như đoạn km705+600 - km706+700 do Sở GTVT làm chủ đầu tư có 09 nhà dân đã xây dựng từ lâu và thấp hơn mặt đường cũ 3 - 4m, cách đường cũ 6m nhưng hiện nay mặt đường đã tôn lên cao và mở rộng 3,5 - 4m gây khó khăn cho quá trình sinh hoạt của người dân; đối với đoạn qua thị xã Ba Đồn có nền đường Quốc lộ 1 khi thi công nằm sát và cao hơn nhà, công trình của người dân dẫn đến hiện tượng nứt nẻ…
Thứ trưởng Bộ GTVT kiểm tra tại hiện trường đoạn Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Bình
Sau khi đi kiểm tra thực địa tại một số tuyến, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá rất cao những nỗ lực của tỉnh Quảng Bình về công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian qua, đặc biệt là sự quyết tâm, chỉ đạo sâu sát của toàn bộ hệ thống chính trị. Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu, trong tuần tới, chủ đầu tư Ban QLDA6 phải khẩn trương chuyển phần kinh phí còn thiếu 15 tỷ đồng cho Hội đồng giải phóng mặt bằng để chi trả cho các hộ dân. Đối với những đề xuất của các chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ GTVT hứa sẽ kiến nghị lên Bộ GTVT để cân nhắc và có hướng điều chỉnh hợp lý nhất so với điều kiện thực tế. Riêng những tuyến có mặt đường cao và sát với nhà dân, đồng chí yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế điều chỉnh tạo lối lên xuống và phải bảo đảm tính thẩm mỹ tại vị trí có hộ gia đình sinh sống; đối với kiến nghị của Sở GTVT, thay thế kết cấu dầm Cầu Dài km 664+230,19 từ dầm I là 24m sang dầm bản 24m để chiều cao tương đồng giữa cầu cũ với cầu mới, bảo đảm mỹ quan đô thị TP. Đồng Hới. Ngoài ra, đồng chí cũng lưu ý các đơn vị thi công tích cực đẩy nhanh tiến độ, bảm đảm hoàn thành khối lượng đề ra theo kế hoạch trước khi mùa mưa đến…
Theo Website Quảng Bình